13 มิถุนายน 2552

สุดหวิว!! อัศจรรย์แห่งราม-สีดา, หนุมาน-มัจฉา

สุดหวิว!! อัศจรรย์แห่งราม-สีดา, หนุมาน-มัจฉา
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์3 กุมภาพันธ์ 2552 09:36 น.
ไม่ มีการกล่าวถึงบทอัศจรรย์ระหว่างพระรามกับนางสีดา (Ream-Seda) ในมหากาพย์รามายนะ และไม่เคยมีผู้ใดเคยเห็นฉากนี้มาก่อน ภาพเขียนนี้ยังคงเป็นภาพสเก็ตช์โครงร่าง ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ก่อนลงสี

ASTVผู้จัดการออนไลน์—เว็บไซต์ที่ทางการกำลังหาทางปิ ด พยายามดิ้นรนอย่างหนักเพื่อหาทางรอด ขณะที่ทางการได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการอินเท อร์เน็ตทั้ง 6 รายในประเทศเพื่อช่วยบล็อกหรือปิดกั้นมิให้เข้าไปเผย แพร่ในประเทศ

แต่เว็บดังกล่าวก็ยังคงโลดแล่นและมีการเผยแพร่ภาพเขี ยนศิลปะชิ้นใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ แม้บางความเห็นจะสะท้อนว่านอกจากเป็นศิลปะแล้วก็ยังม ี
ความเป็นอนาจารแอบแฝงอยู่ด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้เจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าวได้นำเอาภาพวาดที่ยังเขีย นเรื่องราวในวรรณคดีที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดีออกเผยแพ ร่ เป็นภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมหากาพย์รามายณะ หรือ "รามเกียรติ" โดยวาดเป็นฉากพระรามกับนางสีดาเล่นบทพิสดาร กับภาพ “กำเนิดมัจฉานุ”

ผู้เข้าชมเว็บจำนวนหนึ่งให้ความเห็นว่า "บทอัศจรรย์" ในวรรณคดีนั้นออกมางดงามยิ่ง ทำให้ผู้อ่านวรรณคดีได้เห็นจริงๆ ว่า นางสีดาที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นสตรีที่เลอฌแมยิ่ งนั้นมีความงดงามเพียงไร ซึ่งนักเขียนภาพผู้นี้แสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แม้ว่าจะยังเป็นเพียงภาพสเก็ตช์เค้าโครง ยังไม่แล้วเสร็จและยังไม่ได้เป็นภาพสีออกมาเหมือนภาพ อื่นๆ ก็ตาม

สำหรับภาพ "กำเนิดมัจฉานุ" ซึ่งแสดงการเสพสมระหว่างทหารเอกพระรามคือหนุมาน กับนางสุวรรณมัจฉาอีกฝ่ายหนึ่ง ก็ได้แสดงให้เห็นความงดงามของนางในวรรณคดีกึ่งมนุษย์ กึ่งปลา กับวารที่เป็นทหารเอกพระราม

มีการกล่าวถึงบทอัศจรรย์ระหว่างหนุมาณกับนางสุวรรณมั จฉา แต่ก็ยังไม่เคยมีนักวรรณคดีคนใดได้เห็นรูปธรรมชัดเจน เช่นนี้มาก่อน
ภาพนี้ได้ฉายให้ทหารเอกพระรามที่ร่างกำยำล่ำบึก ต่างกับหนุมาณในโขนหรือละครซึ่งเป็นเพียงวานรปกติ คล่องแคล่วด้านการกระโดดโลดเต้น

นางสุวรรณมัจฉาเวลาต่อมาได้ให้กำเนิดตัวละครในวรรณคด ีอีกตัวหนึ่งคือ "มัจฉานุ" ซึ่งมีร่างกึ่งปลากึ่งวานร มีอิทธิฤทธิ์สูงยิ่ง

กระทรวงกิจการสตรีกัมพูชาโดยรัฐมนตรีคือ นางอิงกัณฑาภาวี (Ing Kantha Phavy) ได้ประกาศจะปิดเว็บไซต์แห่งนี้ได้ลงหลังจากปลาย

ปีที่แล้วมีการเผยแพร่ภาพเขียนนางอัปสรา (Apsara) หรือ “อัปสร” เสมือนจริงในสภาพเปลือยอก โดยมีเบื้องหลังเป็นภาพระเบียงคดปราสาทนครวัด ปัจจุบันมีภาพนางอัสรในยุคดิจิตอลเผยแพร่บนเว็บไซต์อ ีกจำนวนมาก

เมื่อเร็วๆ นี้เจ้าของเว็บไซต์ซึ่งเป็นจิตรกรชาวกัมพูชาที่อาศัย ทำกินในสหรัฐฯ ได้เขียนคำแนะนำถึงแฟนๆ เกี่ยวกับวิธีการต่างๆ ที่จะช่วยหาทางเข้าโฮมเพจได้ ในกรณีที่ถูกปิดกั้น

นางอัปสรสวรรค์ยุคดิจิตอลอาจจะดูขัดหูขัดตานักอนุรัก ษ์ เมื่อถูกนำไปเทียบกับอัปสรบนผนังระเบียงคดที่ปราสาทน ครวัด


แม้ว่าจะถูกขู่ปิดตาย แต่เว็บไซต์แห่งนี้ก็มีอัปสรสวรรค์ดิจิตอลเกิดใหม่เพ ิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เจ้าตัวกล่าวว่าจะไม่ยอมแพ้เนื่องจากการเผยแพร่งานศิ ลปะและไม่ใช่อาชญากรรม ขณะเดียวกันก็กำลังจะเปลี่ยนเว็บโฮสท์คือ ย้ายไปสังกัดตำแหน่งที่ตั้งใหม่ในโลกไซเบอร์ รวมทั้งเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล (IP) เพื่อหลบหนีการปิดกั้น

ตามรายงานของสื่อในกัมพูชา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบางแห่งยังไม่เห็นด้วยที่จะปิด เว็บดังกล่าว โดยเห็นว่าเป็นการแสดงงานศิลปะที่อาจจะขัดแย้งสายตาข องรัฐมนตรีหญิงแห่งกระทรวงกิจการสตรี แต่ถ้าหากดูในแง่ศิลปะแล้วภาพเขียนทั้งหมดจะเป็นสื่อ ช่วยเผยแพร่ปราสาทนครวัดกับประเทศกัมพูชาให้เป็นที่ร ู้จักกันอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

แต่รัฐมนตรีกิจการสตรีกล่าวว่า เด็กๆ และเยาวชนในประเทศกำลังเข้าไปดูภาพเขียนอนาจารที่เว็ บแห่งนั้นเป็นจำนวนมากขึ้นทุกทีๆ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น