02 พฤศจิกายน 2553

Rip ด้วย EAC มันดีตรงไหน ลองแจ้งให้ดูสิ ?

Rip ซีดีโปรดของคุณด้วยโปรแกรม EAC ( Exact Audio Copy )

ดาวโหลดโปรแกรมได้ที่นี้ Link : ftp://fx1.hrz.uni-dortmund.de/sw_data/su0165/EAC/eac-0.99pb5.exe

ครับ เมื่อดาวโหลดโปรแกรมมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ติดตั้งเลยครับ เมื่อคุณเปิดใช้งานครั้งแรก โปรแกรมจะให้คุณตั้งค่าต่าง ๆ กด เยส โน โอเตตาม ๆ ที่เข้าใจเลยครับ ( ฮา ) แล้วคุณจะได้หน้าตาพร้อมใช้ดังรูปครับ



จากรูปนะครับ เป็นหน้าตาโปรแกรมที่ยังไม่ได้ใส่แผ่น CD ลงไปนะครับ หากใส่แผ่นไปแล้วจะขึ้นรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้ครับ



หากคุณขี้เกียจที่จะพิมพ์รายละเอียดเพลงต่าง ๆ ลองเช็คดูก่อนครับ ซีดีโปรดแผ่นนี้ของเรามีข้อมูลในฐานข้อมูลรึยัง ก่อนอื่นต้องลงทะเบียนก่อนครับ กด F12 เพื่อตั้งค่า ในส่วนของฐานข้อมูลเลยครับ นั้นละครับ ใส่อีเมล์เราลงไปเลยครับ ( ไม่ต้องตกใจนะครับ ทางผู้ผลิตไม่เรียกเก็บเงินค่าใช้โปรแกรมแต่อย่างใดครับ และไม่นำข้อมูลเมล์เราไปกระทำมิดีมิร้ายแน่ ๆ ใส่ไปได้เลยครับ )



เมื่อเรากระทำขั้นตอนข้างต้นเสร็จแล้ว รอสักพักครับว่ามีรายชื่อเพลงขึ้นมาไหม ถ้ายังไม่มีอะไรเกิดขึ้นให้ลองกด Alt + G ครับ เพื่อเรียกค้นหาข้อมูลซีดีจากฐานข้อมูล ( หรือ อาจจะไปที่ Database --- > Get CD Information From --- > Remote Freedb ) ชะแว้บ ... ! นั้นไงครับโผล่ขึ้นมาแล้ว แต่ !!! ถ้ามันขึ้นแบบนี้



ก็ขอให้คุณสนุกกับการพิมพ์รายชื่อเพลง และ รายละเอียดต่าง ๆ ลงไปครับ ^^ ต่อไปเลยนะครับ คราวนี้อยากให้ตั้งวิธี หรือ แบบในการสร้างไฟล์แนมครับ กด F9 ครับ แล้วไปที่ Tab ของ Filename ครับ



ช่องทางซ้ายมือนะครับ แก้ไขได้ตามใจชอบเลยครับ หรือจะตั้งค่าแบบลุงก็ได้ครับ ดูมาตรฐานดี

Quote:

%D %N %T

ของลุงมี CDArtist TrackNumber TrackTitle ตัวอย่างก็จะเป็น Linkin Park 01 Don't Stay ประมาณนี้ครับ หากใครจะชอบแบบอื่นก็ไม่ว่ากันครับ อันนี้แค่ยกตัวอย่างเฉย ๆ

จริง ๆ แค่นี้ก็พร้อมใช้งานแล้วนะครับในการ Rip ออกมาเป็นไฟล์ wav แบบไม่บีบอัดหรือลดทอน แต่เราอยากได้แบบบีบอัดในรูปแบบของ Lossless เพื่อสะดวกในการแบ่งปัน และ ยังคงคุณภาพเสียงไม่ได้อย่างสมบูรณ์ แน่นอนครับ เราต้องตั้งค่าโปรแกรมมันด้วย กด F11 เลยครับ แล้วไปที่ Tab ของ External Compression



ตั้งค่าตามลุงเลยครับ เอาให้เหมือนนะครับ นั้นละครับ เริ่มจากบรรทัดแรกนะครับ ติ๊กถูกก่อนเลยครับ เพื่อยืนยันว่าจะใช้ตัวบีบอัดจากข้างนอกครับ บรรทัดต่อมาเลือกไปที่ User Defined Encoder ครับ ต่อจากนั้นบรรทัดต่อมาให้ใส่นามสกุลที่เราต้องการครับ ในที่นี้เราจะบีบในรูปแบบของ Flac ใส่ลงไปว่า .flac ครับ บรรทัดถัดมาให้เรากดปุ่ม Browse ไปชี้ที่โปรแกรม Flac ครับ ( ตามปกติแล้วโปรแกรมนี้จะมีอยู่ให้พร้อมโปรแกรมครับ ) ตามนี้เลยครับหลาน C:\Program Files\Exact Audio Copy\Flac\flac.exe ( หากติดตั้งที่ไดร์ฟ C ตามปกตินะครับ ) เสร็จแล้วครับ บรรทัดต่อมา จะเป็นชุดคำสั่งของการสร้างไฟล์ครับ ไม่ต้องคิดมากครับ คัดลอกตามลุงไปแปะเลยครับ

Quote:

-T "artist=%a" -T "title=%t" -T "album=%g" -T "date=%y" -T "tracknumber=%n" -T "genre=%m" -5 %s

ฺBitrate ก็กดให้เต็มเหนี่ยวไปเลยครับ 1024kBit/s แน่นอนครัขนาดนี้แล้ว ติ๊กอย่างไม่ต้องลังเลครับ High Quality ทางซ้ายมือตัวเลือกแรก หมายถึง คุณจะลบไฟล์ wav ต้นฉบับทิ้งไหม หลังจากแปลงเสร็จแล้ว ถ้าต้องการลบก็ติ๊กถูกครับ สองอันที่เหลือก็ เช็คความถูกต้องกับเพิ่ม Tag ลงไปในเพลงนั้น ๆ ที่บีบอัดแล้วครับ เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว กดตกลงเลยครับ ( ไหนฟ่ะ ตกลง มันปุ่ม OK ชัด ๆ ฮา...~ ) ต้องให้เหมือนจากรูปเลยนะครับหลาน หากไม่เหมือน กลับไปทำให้ัมันคล้าย ๆครับ เอาละครับโปรแกรมพร้อมใช้งานแล้วครับ พร้อมจะ Rip แล้วรึยังครับ หากพร้อมแล้วไปที่ Tag ของ Action ด้านบนเลยครับ



ชี้แจ้งกันก่อนนะครับ โปรแกรมนี้จะมีให้เลือก 2 แบบครับ คือ Uncompressedไฟล์ที่ได้จะเป้นนามสกุล .wav ครับ ส่วนเลือกแบบ Commressed ไฟล์ที่ได้จะนามสกุล .flac ตามที่เราตั้งค่าไว้เมื่อสักครู่ครับ


  • Copy Selected Track < ----- Rip แบบแยกเพลง หรือ เลือกเพลงที่ต้องการจะ Rip ได้
  • Copy Image & Create CUE Sheet < ----- Rip แบบไฟล์ใหญ่ไฟล์เดียว พร้อมสร้างคัทชีท เพื่อเป็นข้อมูลของแต่ละเพลง

    ที่หลัก ๆ ลุงก็ใช้สองคำสั่งนี้นะครับ หากอยาก Rip ออกมาเป็นเพลง ๆ ไปเลือกตัวเลือกแรกนะครับ หากต้องการ Rip ออกมาเป็นไฟล์ใหญ่ไฟล์เดียวเลย พร้อมสร้าง Cue Sheet ไว้เป็นฐานข้อมูลของแผ่นนั้น ๆ สำหรับเลือกเพลง และ รายละเอียดต่าง ๆ เลือกที่ตัวเลือกที่สองครับ

  • ตัวอย่างไฟล์ที่จะได้ในการเลือกแบบที่ 1 ( แยกเพลง )



  • ตัวอย่างไฟล์ที่จะได้ในการเลือกแบบที่ 2 ( ไฟล์ใหญ่ไฟล์เดียวพร้อมคัทชีท )



    อ้าว .... ? ลุง ถ้าผมเลือกคำสั่งแรกแบบแยกเพลง แต่ผมต้องการ Cue Sheet ด้วยละ อยากเทพกับเค้าบ้าง
    อ้อ ... ครับคุณหลาน ของแบบนี้มันสร้างกันได้ครับ

    จำเป็นจะต้องมีแผ่นซีดีที่ใช้ Rip งานนั้น ๆ ที่จะสร้าง Cue Sheet นะครับ จากนั้น กด Alt + M ครับ รอสักพักโปรแกรมจะคำนวณค่าต่าง ๆ ที่ต้องใช้ แล้วจะถามถึงที่บันทึก พร้อมให้เราตั้งชื่อไฟล์ครับ จากนั้นเมื่อเรียบร้อยแล้วกดตกลงครับ ( แนะ แปลกคน ผมบอกว่ามันมีแต่ปุ่ม Save แล้วปุ่มตกลงมันมาจากไหน ) ใช้วิธีนี้ในกรณีที่เรา Rip ออกมาเป็นแบบแยกเพลงนะครับ ( ตัวเลือกที่ 1 ) เมื่อเราได้ไฟล์ Cue มาแล้ว ยังใช้งานไม่ได้นะครับ เพราะโปรแกรมมันสร้างไว้ให้ใช้คู่กับไฟล์ .wav

    ( วุ่นวายจังวุ่ย )

    ให้เราไปที่ไฟล์ .cue ที่เราบันทึกไว้ครับ จากนั้นให้เปิดไฟล์นี้ด้วย Notepad ครับ ( คลิ๊กขวาที่ไฟล์ แล้วเลือก Open With จากนั้นเลือกโปรแกรม Notepad ครับ ) สังเกตุดี ๆ จะเห็นชื่อเพลง หรือ ชื่อไฟล์เราเป็นนามสกุล .wav ทั้งนั้นเลยใช่ไหมครับ แก้ซะครับ แก้ให้เป็น .flac ทั้งหมดแล้ว Save ทับเลยครับ ดังรูป



    จากนั้น โปรแกรมที่จะเล่นไฟล์ตระกูล Audio ได้ดีที่สุด และรองรับ Cue Sheet และเสียงดีที่สุด นั้นก็คือ Foobar2000 ครับ ( ดาวโหลดได้ที่นี้ครับ ) จากนั้นเราลองทดสอบลากไฟล์ Cue Sheet ลงไปที่โปรแกรม ( .cue ) หากโปรแกรมแสดงรายชื่อต่างๆ พร้อมทั้งเล่นเพลงขึ้นต้น และ จบเพลงถูกต้อง แสดงว่าคุณทำถูกแล้ว



    ( อ่า ... แล้วถ้ามันเล่นเพลงไม่ถูกต้องละ ) ก็ แสดงว่าหลานทำผิดครับ ( )

  • ทิ้งท้ายก่อนจากไปครับ

    mjj wrote:

    ขอเสริมการทำงานของ EAC หน่อยครับ
    ที่เค้าว่าดี ดีอย่างไร?

    ลองดูการทำงานขั้นพื้นฐานของ EAC นะครับ

    EAC จะทำการอ่าน sector ละ 2 ครั้งเพื่อเปรียบเทียบกัน (1 sector = 2352 bytes)
    ถ้าได้ค่าออกมาไม่่เหมือนกัน EAC จะอ่าน sector นี้อีก 16 ครั้ง
    ต้องได้ค่าเหมือนกันอย่างน้อย 8 ครั้ง จึงจะผ่าน

    ถ้ายังไม่ผ่านอีก ก็จะอ่านอีก 16 ครั้ง

    จะทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะผ่าน

    แต่ EAC จะ limit การอ่าน 16 ครั้ง ไว้ 5 รอบ

    ถ้ายังไม่ผ่านอีกก็จะแจ้งว่า sector ใดที่มีปัญหา

    เพราะฉะนั้น ในแผ่นที่แย่จริงๆ บาง sector ก็จะต้องมีการอ่านถึง 82 ครั้ง (2 + 16x5)

    เห็นแล้วใช่ไม๊ครับว่าน่าเชื่อถือในความถูกต้องเพียงใด
  • 2 ความคิดเห็น:

    1. ขอบคุณมากครับ สนใจวิธีใช้โปรแกรมนี้อยู่ มาอ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มเติมมากครับ

      ตอบลบ
    2. ขอบคุณมากค่ะ เพิ่งเริ่มใช้งาน มีประโยชน์มาก

      ตอบลบ