10 มิถุนายน 2553

ทุกเมล็ดพันธุ์ รู้วิธีฝ่าชั้นดินออกไปหาแสง

Every Seed knows how to strive for Light..
ทุกเมล็ดพันธุ์ รู้วิธีฝ่าชั้นดินออกไปหาแสง

จากประโยคนี้--
สิ่งที่บอกเรามากกว่าคำแปลที่ตรงตัว คือ
..เราทุกคนไม่ต้องพยายามอะไรเลยในการรักตัวเอง
เพราะธรรมชาตินั้น ได้มอบ"ความต้องการที่จะแสวงหาความอยู่รอด"ให้กับทุกสรรพสิ่งที่ีมีชีวิตบนโลกนี้อยู่แล้ว
เราไม่ต้องไปตามหา วิธีที่จะรักตัวเองหรอก
เพราะสัญชาติญาณนี้ ...มันก็ไม่เคยหนีจากเราไปไหน
เหมือนกับเจ้าเมล็ดพันธุ์ที่จมอยู่ในดิน ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวได้ แต่มันก็ยังสามารถดิ้นรน หาช่องทางให้ต้นอ่อนของตัวเองได้ผลิออกมาเพื่อพบกับแสงแดดเหนือผิวดินจนได้ในไม่ช้า

ดังนั้น นิยามของการรักตัวเองที่ดีๆ มากมาย อย่างแน่นอน
* คือ การที่เราไม่เพิกเฉยต่อความทุกข์ของตัวเอง
* คือ การที่เราพยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะเยียวยาตัวเองให้ดีที่สุดในทางสร้างสรรค์
* คือ การที่เราเฝ้ามองตัวเองอย่างลึกซึ้ง และสม่ำเสมอ และเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองมีความสุข

* หรือคือ การละความพึงพอใจเล็กๆ น้อยๆ
ที่ไม่มีสาระ แล้วเริ่มหันมาแสวงหาความสุขที่แท้จริงในชีวิต....ฯลฯ

นิยามเหล่านี้จะไม่มีความจำเป็นเลยก็ได้
ถ้าเพียงเรานั้นสามารถตระหนักรู้ว่ามนุษย์ทุกคนก็เป็นเมล็ดพันธุ์ชนิดหนึ่งที่มี"ความรักตัวเอง"ติดตัวมาตั้งแต่เกิดเช่นเดียวกัน
เวลาที่มือเราโดนของร้อน... แล้วเรารีบดึงมือกลับ
เวลาที่มีสิ่งแปลกปลอมหรือแสงสว่างจ้าเข้าตา.... แล้วเรารีบหลับตาทันที
หรือแม้แต่คนที่กำลังจะแขวนคอตายวินาทีที่ร่างกายพยายามดิ้นรนตะเกียกตะกาย ตอนที่เท้าของเขาลอยอยู่เหนือพื้น
ล้วนแต่เป็นเครื่องชี้ชัดของความต้องการอย่างแรงกล้าที่่จะป้องกัน...และปกป้องชีวิตตัวเองทั้งสิ้น.

อยากบอกตัวเอง และทุกคนว่า...
แค่เพียงรับรู้ให้ได้เท่านั้น ว่าเรามี ในสิ่งที่ตัวเองกำลังตามหาอยู่แล้ว ที่เหลือจากนั้น ก็จงปล่อยให้สัญชาติญาณได้ทำหน้าที่ของมัน โดยที่เราอย่าไปแทรกแซงด้วยการสร้างความคิดปรุงแต่งอื่นๆให้มาเบียดบังความรักตัวเองจนอ่อนกำลังลง และทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ ง่ายๆแค่นี้เท่านั้น--
แล้วทุกๆอย่าง..ก็จะเข้าที่เข้าทาง สามารถดำเนินไปในเส้นทางที่มันควรจะเป็นได้เอง
บนพื้นฐานความจริงที่ว่า...
"ที่สุดแล้ว.. เราทุกคนต่างต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองเสมอ"

จากส่วนหนึ่งของหนังสือ"อาจมีความหมาย ในวันที่เธอท้อ Find the Ways"
โดย... ปูปรุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น