05 กรกฎาคม 2552

แค่ไม่แพ้ก็ชนะ

แค่ไม่แพ้ก็ชนะ

ไม่ น่าเชื่อว่าเพียงแค่ชั่วระยะเวลาสั้นๆที่ รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้ามาบริหารประเทศจะสร้างปัญหาได้มากมายเพียงนี้ ทั้งภายนอกภายใน เละเทะ ผมยังห่วงอยู่ว่า การแก้ไขสารพัดปัญหาของรัฐบาลเวลานี้จะเข้าตำรา ลิงแก้แห ยิ่งแก้ก็ยิ่งยุ่ง

สถานการณ์ชายแดน ไทย-กัมพูชา ตึงเครียดอย่างหนัก ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น การนำกำลังเข้ารักษาพื้นที่ในลักษณะเผชิญหน้าอย่างนี้ ถือว่าสถานการณ์ไม่ปกติ โดยเฉพาะท่าทีของกัมพูชา ท่าทีของสมเด็จฮุน เซน คราวนี้เอาจริง โดยไม่ได้เหลือเยื่อใยหรือความเป็นมิตรประเทศเพื่อนบ้าน

การ ที่รองนายกฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาให้ข่าวว่า การ เจรจาชื่นมื่น ถึงขนาดภรรยานายกฯฮุน เซนทำกับข้าวให้รับประทาน คล้ายๆกับปาหี่อย่างไรพิกล

เป็นปาหี่ระดับประเทศ

มี อะไรที่กินใจนายกฯกัมพูชามาตั้งแต่สมัยที่ พันธมิตรฯ ไปทวงเขาพระวิหาร แล้วรัฐบาลชุดนี้ก็เอาคนที่ไปด่าพ่อล่อแม่ มาเป็น รมว.ต่างประเทศ แล้วก็มีการมาออกข่าวของผู้นำในลักษณะไม่ค่อยจะตรงกับความจริงหลายครั้ง ทั้งนี้ปัญหาเขาพระวิหาร
เป็นอย่างไรคนไทยก็รู้ๆกันอยู่ แต่อาศัยความสัมพันธ์กันมาช้านาน อาศัยวิธีทางการทูต ทั้งสองประเทศจึงอยู่ร่วมกันมาโดยหลีกเลี่ยงข้อบาดหมาง

มาวันหนึ่งมี คนไทยกลุ่มหนึ่งไปทวงเขาพระวิหารเหยงๆโดยไม่มีปี่มีขลุ่ย เฮละโลเป็นกระแสครึกโครมเพียงเพื่อเป็นเกมหนึ่งของการชิงอำนาจทางการเมือง เท่านั้น ในประเทศก็แตกแยก ต่างประเทศก็แตกแยก เพราะเงื่อนไขที่สร้างกันเอาไว้เลยหันกลับมาเชือดคอตัวเอง

ปัญหาการ เมืองภายในก็อย่างที่รู้ๆกันอยู่ ผมอ่านข่าวว่า นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับประทานอาหารเที่ยงกับ คุณเนวิน ชิดชอบ เพื่อเคลียร์ใจปัญหาระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย

ว้าเหว่

ก็ เลยสงสัยว่าต้นทุนของนายกฯจะเหลืออยู่แค่ไหน ในอดีตเคยดูถูกดูแคลนนักการเมืองประเภทไหน ชนิดไหน ระดับใดเอาไว้บ้าง วันนี้กลืนน้ำลายตัวเอง ทำทุกอย่างเพื่อให้ อยู่ทน อยู่นาน

ประชาธิปัตย์ต้องมาก่อน

ไม่ แปลกถ้าจะมีกระแสการเรียกร้องของชาวบ้านให้อดีตนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมา เมื่อประชาชนหมดความศรัทธาขั้วนี้ ก็ต้องเรียกร้องให้อีกขั้วมาบริหารเพราะแบ่งการเมืองให้เป็นสองขั้วอำนาจเอง

คำ ว่า ขอพระราชทานอภัยโทษและนิรโทษกรรม คนละความหมายกัน เมื่อเกิดการปิดกั้นจากขั้นตอนตามปกติ ทางออกในการที่จะแก้ไขวิกฤติบ้านเมือง จึงเหลือไม่กี่ทางเลือก

เมื่อ รัฐบาลไม่สามารถเอาชนะมวลชนได้ แผนบันได 4 ขั้น จึงล้มเหลวในที่สุด ตรงกันข้ามกลับจะทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามเข้มแข็งมากขึ้น แม้วันนี้ขั้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังไม่ชนะ แต่แค่ไม่แพ้ก็ถือว่าเป็นชัยชนะแล้ว.

หมัดเหล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น