25 มิถุนายน 2552

อยากมีเว็บไซต์เป็นของตนเองต้องเริ่มอย่างไร (ตอนที่ 1)

หากเราต้องการสร้างเว็บไซต์เป็นของตนเอง สิ่งที่คุณควรจะต้องมีจะขอกล่าวเป็นข้อ ๆ ดังนี้

1. ความรู้ในภาษา HTML แน่นอนครับปัจจุบันมีเครื่องมือที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้าง เว็บไซต์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Software หรือจะเป็น CMS ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ทำให้การสร้างเว็บเพจ ทำได้เร็วขึ้น แต่เบื้องหลังของการทำงานของหน้าเว็บเพจก็ยังคงใช้ภาษา HTML ในการสร้าง ผมไม่ได้บอกว่าคุณต้องเรียนภาษา HTML อย่างเอาเป็นเอาตายเพียงแต่ต้องการจะบอกว่าหากคุณรู้และเข้าใจโครงสร้าง และการทำงานของภาษา HTML แล้ว จะทำให้การสร้างเว็บเพจของคุณมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ไหน ๆ ก็คิดจะสร้างเว็บไซต์เองอยู่แล้ว แค่ศึกษาภาษา HTML อีกนิดหน่อยจะเป็นไรไปครับ เอาแค่โครงสร้างและคำสั่งที่ใช้บ่อย ๆ ก็พอครับ ลองไปดูที่ link นี้ก็ได้ครับ http://www.kr.ac.th/trirat/html/menu.html หรือ http://www.older.thaicreate.com/index.php?modules=tutorphp.php หรือ จะค้นหาจาก Googleโดยใช้คำสำหรับค้นหาคือ html แล้วคลิ๊กเลือกหน้าที่เป็นภาษาไทย แล้วกดปุ่มค้นหา ก็จะได้เป็นไซต์ที่อธิบายเกี่ยวกับภาษา html มากมายครับ แล้วแต่จะเลือกอ่านเอาเองก็แล้วกันครับ

2. ความรู้เกี่ยวกับภาษา PHP หรือ ASP หรือภาษาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการสร้างเว็บไซต์นั้น หากเราสร้างด้วยภาษา html เพียงอย่างเดียวก็เปรียบเสมือนเราพิมพ์งานลงบนกระดาษ 1แผ่น ที่เราสามารถใสตัวหนังสือ และรูปภาพลงบนกระดาษใบนั้น แน่นอนครับทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ ถ้าหากคุณพอใจการสร้างเว็บเพจหน้านั้นของคุณก็ถือว่าเสร็จเรียบร้อยแ้ล้ว แต่สำหรับคนที่คิดจะเป็น Webmaster แล้ว การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่ใช่ส่ิงที่ดีแน่ เพราะเว็บไซต์ของเราจะไม่สามารถทำงานโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องมีความรู้ในเรื่องของภาษาคอมพิวเตอร์อีก 1 ภาษานั่นก็คือ PHP เหตุผลที่ผมเลือกเอา PHP มานำเสนอนั้นเพราะ PHP เป็นภาษาที่ CMSส่วนใหญ่ใช้เนื่องจากเป็น Software ที่ไม่มีค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างใด สำหรับเว็บไซต์ที่สอนภาษา PHP นั้นมีมากมายขอยกตัวอย่างสักหนึ่งเว็บก็แล้วกันครับ http://www.thaicreate.com/php.html เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาต่อไป

3. ความรู้เกี่ยวกับระบบการจัดการฐานข้อมูล อ่าน บทความนี้มาเรื่อย ๆ เริ่มไม่อยากมีเว็บไซต์เป็นของตนเองแล้วใช้ไหมครับ ก็จริงอยู่ครับการสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่พอเริ่มลงมือปฏิบัติจริง ๆ แล้ว จะเห็นว่ามันมีรายละเอียดที่ต้องศึกษาอยู่พอสมควรครับ ที่ผมเขียนบทความนี้ก็เพื่อกระตุ้นเตือนให้ตื่นตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนว่าถ้าคิดจะทำเว็บไซต์ด้วยตัวเราเองแล้วต้องศึกษาเรื่องพวกนี้พอสมควร ... ไปกันต่อเลยครับ การสร้างฐานข้อมูลนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่เ้ข้าใจได้ยาก ถ้าจะให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นให้คุณนึกถึงตารางเก็บข้อมูลต่าง ๆ ฐานข้อมูลก็ทำงานแบบนั้นครับคือเป็นตาราง แต่ฐานข้อมูลมีข้อดีคือ ตารารงแต่ละตารางที่เกี่ยวข้องกันจะเชื่อมต่อกัน เมื่อเราเพิ่ม แก้ไข หรือ ลบข้อมูล สามารถทำได้ที่ตารางที่เรากำหนด ตารางอื่น ๆ ก็จะมีผลเปลี่ยนแปลงไปด้วย สำหรับภาษาในการจัดการฐานข้อมูลคือภาษา SQL และภาษา SQL ที่แนะนำคือ MySQL เนื่องจาก CMS ส่วนใหญ่นิยมใช้ MySQL ในการบริการจัดการฐานข้อมูล ครับ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaicreate.com/php/php-mysql.html

4. ความรู้เกี่ยวกับรูปภาพ และ Multimedia ต่าง ๆ เพราะ บนเว็บเพจต่าง ๆ นั้นเกิดจากการนำตัวหนังสือ และรูปภาพมารวมกัน ทำให้เกิดหน้าเว็บเพจขึ้น สิ่งที่จะขาดไม่ได้คือความรู้เกี่ยวกับรูปภาพที่นำมาใช้ในการสร้างเว็บเพจ สำหรับรูปภาพนั้นก็จะมีไฟล์นามสกุลต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการสร้างเว็บเพจเช่น .jpg .png .gif เป็นต้น สำหรับในส่วนของ เสียง และ วีดีโอนั้น ก็จะต้องมีความรู้ในเรื่องพวกนี้ด้วย เพราะการจะสร้างเว็บให้น่าสนใจนั้นหากมีเสียง และ วีดีโอ ประกอบก็จะทำให้เว็บไซต์ น่าสนใจมากขึ้น

สำหรับบทความนี้ ขอเขียนเป็นหลายตอนหน่อยครับ เพราะเนื้อหาค่อนข้างมาก และเป็นเรื่องที่ควรศึกษาให้ดีก่อนการสร้างเว็บไซต์ เมื่อศึกษาแล้วก็จะทำให้การสร้างเว็บไซต์ของเราเป็นเรื่องที่ง่าย (จริงจริงครับ) โปรดติดตามตอนที่ 2 เร็ว ๆ นี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น