25 มิถุนายน 2552

การเลือก Hosting สำหรับเว็บไซต์ของเรา

หาก คุณเป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบการเขียนเว็บไซต์ แน่นอนครับคุณจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่ๆเรียกว่า Hosting ในการติดตั้งเว็บไซต์ของคุณ จากประสบการณ์ที่เคยใช้งาน Hosting มาพอสมควร วันนี้เลยถือโอกาสแนะนำการเลือก Hosting เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจของคุณครับ เพราะการเลือก Hosting ที่ดีถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

1. มีบริการแก้ปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง แน่นอนครับฟังดูแล้วเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ Hosting ที่ดีควรมีบริการนี้ เพราะ Webmaster แต่ละคนมีเวลาว่างไม่เหมือนกัน บางคนอาจว่างกลางวัน แต่ในขณะที่บางคนต้องเขียนเว็บไซต์ในเวลากลางคืน หากมีบริการนี้ย่อมทำให้เราอุ่นใจได้

2. มีระบบสำรองข้อมูลที่ดี ลองคิดดูซิว่าหากเรานั่งทำเว็บไซต์กันมาเป็นเวลานาน แล้วจู่ ๆ เครื่อง Server เจ้ากรรมดันเกิดปัญหา เช่น อุปกรณ์เสียหาย แล้วข้อมูลที่เราอุตส่าห์ทุ่มเทสร้างมาเกิดพังไปกับ Server เครื่องนั้นคงไม่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้นปัจจัยอีกอย่างหนึ่งในการเลือก Hosting ที่ดีนั้นต้องดูเรื่องระบบสำรองข้อมูลด้วย

3. เช็ครายละเอียดการรองรับภาษาต่าง ๆ ให้ดีก่อนเลือกใช้บริการ โดยเฉพาะคุณ ๆ ที่ใช้ CMS ในการสร้างเว็บไซต์ อย่างหนึ่งที่ควรตระหนักให้จงดีคือ CMS ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันล้วนแล้วแต่เป็น Opensource เพราะฉะนั้นหากใช้บริการ Hosting ที่เป็น Linux ย่อมเป็นการดี เพราะราคาถูก และสามารถเข้ากันได้ดีกับ CMS ที่เราใช้

4. เลือก Hosting ที่พร้อมจะช่วยแก้ปัญหาของเราได้ ไม่ใช่บอกว่าปัญหาของคุณเราไม่สามารถแก้ให้ได้เพราะเราดูแลแต่ Server ให้ทำงานได้อย่างไม่ติดขัดเท่านั้น อันนี้หากพลาดพลั้งเลือกไปแล้วก็ต้องทำใจครับ โอกาสต่อไปก็ไม่ต้องไปใช้บริการอีก จะได้ไม่ปวดหัวครับ

5. เลือก Hosting ที่มีความน่าเชื่อถือ ดูได้จากบริการเครื่อง Server ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปริมาณลูกค้าของเขาที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และหากลูกค้าของเขามีผู้ใช้บริการที่เป็นบริษัทใหญ่ ๆ มีชื่อเสียงหลาย ๆ บริษัท ก็ยิ่งน่าใช้ครับ เพราะอย่างน้อยก็มีคนเก่ง ๆ มาช่วยกลั่นกรองให้เราอีกทางหนึ่ง

6. มีระบบ Control System ที่น่าเชื่อถือ และสามารถใช้งานได้ง่าย ถ้าจะให้ดีควรมีคู่มือบรรยายวิธีการใช้ Control System ของเขาด้วยจะเป็นการดีมากครับ หากยังไม่ค่อยเข้าใจว่า Control System คืออะไร ขออธิบายเพิ่มเติมอีกสักนิดครับ... Control System คือระบบที่สร้างขึ้นเพื่อบริหารจัดการ Hosting ที่เราเช่ามาครับ ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการสร้าง Account สำหรับ Upload ไฟล์เราก็ต้องสร้างด้วย Control System ซึ่งผู้ให้บริการ Hosting แต่ละรายก็จะใช้ระบบแตกต่างกัน และเรียกชื่อแตกต่างกันด้วยครับ หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับ Control System สามารถส่ง E-mail มาปรึกษาได้ครับ

สำหรับวันนี้ในเรื่องของการเลือก Hosting คงเขียนแค่พอหอมปากหอมคอแค่นี้ก่อนครับ เท่านี้ก็คงพอจะมีแนวทางในการเลือก Hosting ของคุณแล้วนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น