25 มิถุนายน 2552

Domain Name คืออะไร

ชื่อโดเมน (Domain Name) คืออะไร

หากจะพูดอย่าง ง่ายๆ แล้ว ชื่อโดเมนนั้นก็คือ ชื่อที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการอ้างอิงที่อยู่บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แทนการใช้เลขหมายไอพี (IP Address) นั่นเอง โดยเลขหมายไอพีนั้น ถูกใช้ในการ อ้างอิงที่อยู่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่บนเครือข่าย เปรียบได้กับเลขที่บ้านในโลกปกติ แต่ปัญหาก็คือ การจำตัวเลขนั้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลขที่มีความยาวมากๆ อย่างเลขหมายไอพี จึงมีการคิดค้นที่จะใช้ชื่อโดเมนแทน และให้ชื่อโดเมนนี้ เป็นตัวชี้ไปยังเลขหมายไอพีอีกต่อหนึ่ง ดังนั้นแทนที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะต้องจำและพิมพ์เลขหมายไอพีของเครื่องซึ่ง เป็นที่ตั้งของเว็บไซต์ เข้าไปที่ช่อง location หรือ address ในโปรแกรม web browser เพื่อเรียกดูเว็บไซต์นั้นๆ ผู้ใช้ก็เพียงแต่จำ และพิมพ์ชื่อโดเมนแทน ตัวอย่างเช่น ชื่อโดเมนของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติคือ nectec.or.th ส่วน www ที่ใส่ไว้หน้าชื่อโดเมน ทำให้กลายเป็น www.nectec.or.th เมื่อพิมพ์เข้าไปที่ web browser นั้น เป็นการระบุชื่อเครื่อง (host) ที่อยู่ภายใต้ชื่อโดเมนนั้นๆ

ประเภทของชื่อโดเมน

โดยรวมแล้ว เราสามารถแยกประเภทของชื่อโดเมนบนอินเทอร์เน็ตได้เป็น 2 ประเภทดังนี้
• Generic Top Level Domain (gTLD) หมายถึงชื่อโดเมนสากล คือไม่ระบุสัญชาติ เช่น .com .org .net เป็นต้น ซึ่งตัวอักษรหลังจุดเหล่านี้ สามารถบ่งถึงประเภทของหน่วยงานที่เป็นเจ้าของชื่อโดเมนนั้นๆ ได้ เช่น ถ้าลงท้ายด้วย .com ก็มักจะเป็นหน่วยธุรกิจ .org ก็มักจะเป็นองค์กรที่ไม่มุ่งผลกำไร เป็นต้น

• ountry Code Top Level Domain (ccTLD) หมายถึงชื่อโดเมนประจำสัญชาติ เช่น .th ของไทย .jp ของญี่ปุ่น .fr ของฝรั่งเศส เป็นต้น ในปัจจุบันมีชื่อโดเมนประจำสัญชาติอยู่ประมาณ 240ประเทศ โดยแต่ละประเทศมีสิทธิที่จะพิจารณาแบ่งประเภทของชื่อโดเมนประจำสัญชาติของตน ออกเป็นประเภทย่อยๆ อีกหรือไม่ก็ได้ และสามารถกำหนดกฎเกณฑ์ในการขอจดทะเบียนชื่อโดเมนของชาติตนได้เองด้วย เช่นอาจจำกัดสิทธิให้เฉพาะหน่วยงานหรือประชาชนในประเทศตนเท่านั้น หรือเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างชาติหรือคนต่างชาติขอจดด้วยก็ได้ ในกรณีของประเทศไทยมีการแบ่งประเภทของชื่อโดเมน .th ออกเป็นอีก 7 ประเภทย่อยคือ
.co.th สำหรับหน่วยธุรกิจ
.or.th สำหรับองค์กรไม่มุ่งผลกำไร
.ac.th สำหรับสถาบันการศึกษา
.net.th สำหรับหน่วยงานที่ให้บริการเครือข่าย
.go.th สำหรับหน่วยราชการ
.mi.th สำหรับหน่วยงานทหาร
.in.th สำหรับบุคคลทั่วไปและอื่นๆ

และ THNIC ซึ่งเป็นหน่วยงานรับจดทะเบียนชื่อโดเมนสัญชาติไทย ระบุที่จะจำกัดสิทธิการขอจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .th ให้แก่เฉพาะหน่วยงานที่จดทะเบียนในประเทศไทย หรือคนไทยเท่านั้น

ระดับของชื่อโดเมน

ชื่อ โดเมนนั้นมีหลายระดับ ซึ่งการแบ่งประเภทของชื่อโดเมนเป็น 2 กลุ่มข้างต้น คือ gTLD และ ccTLD นั้น เป็นการแบ่งโดยพิจารณาที่ชื่อโดเมนลำดับที่ 1 หรือ Top Level Domain นั่นเอง เพื่อประกอบการอธิบาย ขอให้พิจารณาชื่อโดเมน ntl.nectec.or.th ซึ่งเป็นชื่อโดเมนของหน่วยปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่าย (Network Technology Lab) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของเนคเทคในกรณีนี้ ลำดับของชื่อโดเมนเป็นดังต่อไปนี้

ชื่อโดเมนลำดับที่ 1 คือ th ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นชื่อโดเมนสัญชาติไทย
ชื่อโดเมนลำดับที่ 2 คือ or ซึ่งบ่งให้รู้ว่าเป็นชื่อโดเมนขององค์กรไม่มุ่งผลกำไร
ชื่อโดเมนลำดับที่ 3 คือ nectec ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นชื่อโดเมนของเนคเทค
และชื่อโดเมนลำดับที่ 4 คือ ntl ซึ่งระบุว่าเป็นชื่อโดเมนของของหน่วยปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่าย


เมื่อ พิจารณาทั้งหมด ก็จะได้ความหมายว่า ntl.nectec.or.th เป็นชื่อโดเมนของของหน่วยปฏิบัติการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่าย ของเนคเทค ซึ่งเป็นองค์กรไม่มุ่งผลกำไร สัญชาติไทย สรุปโดยง่ายก็คือเมื่อจะพิจารณาลำดับของชื่อโดเมน ก็ให้ไล่จากขวามาซ้ายนั่นเอง จำนวนของชื่อโดเมนที่มีการจดทะเบียนในแต่ละประเทศ เป็นดัชนีตัวหนึ่งที่มักถูกใช้ในการพิจารณาความเจริญเติบโตของอินเทอร์เน็ต ในประเทศนั้น ในกรณีของประเทศไทย เนื่องจากมีการแยกย่อยชื่อโดเมนสัญชาติไทย ออกเป็น 7 ประเภทดังกล่าวข้างต้น ทำให้การรับจดทะเบียน เป็นการรับจดชื่อโดเมนลำดับที่ 3 ซึ่งจำนวนชื่อโดเมนลำดับที่ 3 ภายใต้สัญชาติไทย ตามข้อมูลการจดทะเบียนของ THNIC มีแสดงอยู่ในเว็บไซต์นี้

อ้างอิง : http://www.nectec.or.th/pld/indicators/documents/nitc/I-domain.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น