25 มิถุนายน 2552

สร้างเว็บด้วยJoomla

แนะนำ Joomla

เมื่อ กล่าวถึง CMS ที่ชื่อว่า Joomla เชื่อว่า หลาย ๆ คนคงรู้จัก และคุ้นเคยกับมันดี แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอีกจำนวนมากที่ยังไม่รู้จักกับ Joomla วันนี้ขอนำเสนอ Joomla ในมุมของของคนทำเว็บคนหนึ่ง ซึ่งอยากให้คุณ ๆ ได้รู้จักกับ Joomla เพราะอนาคตข้างหน้าหากต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตนเองจะได้ไม่ต้องเสียสตางค์ ไปจ้างคนอื่นเขาทำ หรือย่างน้อยหากเราสามารถช่วยเหลือ หรือแนะนำใครได้ก็ควรจะทำ เอาหละครับมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ในมุมมองของผม joomla เป็นระบบจัดการเนื้อหา ย้ำนะครับว่าเป็นระบบจัดการเนื้อหา นั่นหมายความว่าคุณสามารถเขียนบทความต่าง ๆ เข้าไปใน Joomla ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเขียนผ่านโปรแกรมใด ๆ เลย นอกจากนี้คุณยังสามารถบริหารจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ โดยการจัดเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ได้ เช่น การเช็คจำนวนบทความ หรือตรวจดูว่ามีผู้เปิดอ่านบทความนั้น ๆ จำนวนเท่าใด ฯลฯ สำหรับเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Joomla คือ http://www.joomla.org ซึ่งเป็นที่ที่คุณจะสามารถ Download Joomla เพื่อมาใช้ในการสร้างเว็บไซต์ได้ โดย link สำหรับ Download Joomla คือ http://www.joomla.org/download.html นอกจากนี้สามารถ Download ภาษาไทยสำหรับ Joomla ได้ที่ http://joomlacode.org/gf/project/jtranslation/frs/

ข้อดีของ CMS Joomla

  1. Joomla มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความปลอดภัยจาการโดนโจมตี โดยผู้ไม่หวังดี
  2. การ ติดตั้ง Joomla สามารถทำได้ง่าย และไม่ซับซ้อนมากนัก หากคุณเคยใช้งาน CMS ตัวอื่น ๆ มาก่อน รับรองเลยว่าหากคุณลองติดตั้ง Joomla จะรู้สึกว่าง่ายมาก
  3. การ Patch (ปรับปรุงรุ่นของ Joomla ให้ทันสมัย) สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่ Upload ไฟล์ใหม่ขึ้นไปทับไฟล์เก่าก็เรียบร้อย
  4. มี Extension (ตัวเสริมการทำงาน) ค่อนข้างมาก ทำให้ Website ที่สร้างด้วย Joomla มีความน่าสนใจ และดูทันสมัย เกิดความน่าเชื่อถือจากคนที่เยี่ยมชมเว็บไซต์
  5. รองรับภาษาไทยเป็นอย่างดี ตั้งแต่ผมใช้ Joomla มาไม่ค่อยพบว่าจะมีปัญหากับภาษาไทย หากเราเลือกรุ่น และ Server ที่รองรับ Joomla

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น