25 มิถุนายน 2552

ติดตั้ง Joomla ตอนที่ 3

หลังจากที่ได้เขียนวิธีการติดตั้งไปสองตอนแล้ว วันนี้มาเริ่มตอนที่ 3 กันเลยดีกว่าครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลา

เริ่มต้นด้วยการพิมพ์ http://127.0.0.1/web/installation ลงไปในช่อง Address แล้วกดปุ่ม Enter

  • 127.0.0.1 เป็น หมายเลย IP ประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ ในลักษณะที่เป็น local เพราะฉะนั้นเมื่อเราจำลองเครื่อง pc เป็น server ก็จะต้องใช้หมายเลข IP นี้
  • web คือ โฟลเดอร์ที่เราสร้างขึ้นมาเอง จะเป็นชื่ออะไรก็ได้ครับ เป็นโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บไฟล์ของ Joomla ตอนที่เราแตก zip ไฟล์ออกมา
  • installation เป็นชื่อโฟลเดอร์สำหรับติดตั้ง Joomla มีความจำเป็นต้องพิมพ์ให้ถูกทุกตัวนะครับ
เมื่อ เรากดปุ่ม Enter เรียบร้อยแล้วก็จะปรากฎหน้าจอแรกสำหรับการติดตั้ง Joomla ซึ่งเป็นส่วนสำหรับการเลือกภาษาสำหรับการติดตั้ง Joomla

ให้คลิ๊กเลือก th-TH-Thai (ภาษาไทย) จากนั้นคลิกที่ปุ่ม ถัดไป

จะ ปรากฎหน้าจอสำหรับการตรวจสอบความเข้ากันได้ของ Server กับ Joomla ในส่วนนี้มีความจำเป็นอย่างมาก พยายามให้ขึ้นคำว่าสนับสนุนให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ให้ดูคำแนะนำทางด้านหน้าซึ่งจะมีบอกอยู่ว่าเราจะต้องทำอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นคลิ๊ก ถัดไป

จะ เข้าสู่หน้า ลิขสิทธิ์ หากเราต้องการทรายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของ Joomla สามารถมารถอ่านรายละเอียดได้จากหน้านี้ แต่หากไม่ต้องการอ่านก็ให้คลิ๊กที่ปุ่ม ถัดไป ได้เลยครับ

เมื่อ เข้ามาในหน้าที่มีการกำหนดข้อมูลเกี่ยวกับฐานข้อมูล ในส่วนนี้่ได้กล่าวไว้แล้วในตอนการติดตั้ง Joomla ตอนที่ 2 ครับ มีความเกี่ยวเนื่องกัน เพราะฉะนั้นให้เรานำข้อมูลการสร้างฐานข้อมูลของเรามาใส่ จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม ถัดไป

จะ ปรากฎหน้าเว็บเพจสำหรับการตั้งค่า FTP ในส่วนนี้ถ้าเป็นการติดตั้งภายในเครื่อง pc (localhost) สามารถเลือก ไม่สนับสนุน ได้ แต่ถ้าเป็นการติดตั้งบน Server แล้วหละก็ ผมแนะนำให้คลิ๊กสนับสุน แล้วก็กรอกข้อมูลรายละเอียด FTP ลงไป (รายละเอียดในส่วนนี้เรา add ใน control system ที่ผู้ให้บริการโฮสติ้งให้เรามา)จากนั้นคลิ๊กปุ่ม ถัดไป

จะเข้ามาที่หน้าเว็บเพจสำหรับการตั้งชื่อเว็บไซต์ และการกำหนดรหัสผ่านของ admin (สำคัญมากในส่วนนี้)

อย่าลืมคลิ๊กปุ่ม ติดตั้งข้อมูลตัวอย่างด้วยครับ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla ของเรา

เมื่อเราคลิ๊กที่ปุ่มติดตั้งข้อมูลตัวอย่างเรียบร้อยแล้ว จะปรากฎตามภาพด้านล่างครับ

หลังจากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม ถัดไป จะปรากฎหน้าเว็บเพจตามภาพด้านล่าง

ให้เราเข้าไปลบโฟลเดอร์ installation ในไดรฟ์ C\AppServ\www\web

เมื่อลบเสร็จเรียบร้อย คลิ๊กปุ่ม ดูหน้าเว็บไซต์ ก็จะปรากฎหน้าเว็บเพจ Joomla ที่เราติดตั้ง เรียบร้อยแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น