25 มิถุนายน 2552

เข้าใจหลักการของ Joomla

เข้าใจหลักการของ Joomla

สำหรับ คุณๆ ที่คุ้นเคยการสร้างเว็บไซต์ด้วย CMS จากค่ายอื่น เมื่อได้มาสัมผัสกับ Joomla ในระยะแรก อาจเกิดความรู้สึกไม่ชอบใจก็ได้เนื่องจากไม่สามารถเดาได้ง่าย ๆ เลย ว่าอะไรทำงานอย่างไร ทำไมทำแล้วไม่ได้ดั่งใจซะที แต่เมื่อได้ศึกษาและเรียนรู้จนเกิดความเข้าใจ ทำให้ทราบว่า Joomla ถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย รวมทั้งมีความสามารถในการเก็บรวบรวมสถิติต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ทำให้เราสามารถบริหารจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ของเราโดยไม่ต้องกังวลกับการ เขียน Code มากมายนัก นอกจากนี้เมื่อเราเข้าใจหลักการของ Joomla เราก็สามารถประยุกต์ใช้ Joomla ในการทำเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อย่างมากมายเพราะ Joomla มี Exetension ที่สามารถรองรับความต้องการของคุณ ได้อย่างแน่นอน ประกอบกับ Template ก็มีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ต้องจ่ายสตางค์ หรือแบบบริการฟรี

สิ่งแรกที่ควรต้องรู้สำหรับ Joomla

1. ต้องเข้าใจรูปแบบการบริหารจัดการบทความ ขอยกตัวอย่างง่ายๆแล้วกัน ในการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาสักหนึ่งเว็บสิ่งที่คุณจะต้องเตรียมอย่างแน่นอน นั่นก็คือเนื้อหาของเว็บไซต์นั้น ๆ ใช่ไหมครับ และแน่นอนคุณก็จะต้องมีการแบ่งแยกเนื้อหาออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้สามารถสร้างเป็น เมนู หรือ เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บเพจที่มีการจัดหมวดหมู่เอาไว้ เพื่อให้ง่ายในการบริหารจัดการใช่ไหมครับ Joomla ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จึงได้ออกแบบการจัดการบทความต่าง ๆ ออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทำเว็บ ขอยกกรณีศึกษาดังนี้

หากคุณต้อง การทำเว็บไซต์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เนื้อหาที่คุณต้องเตรียมหลักๆ ก็คือคอมพิวเตอร์ โดยถือว่าคอมพิวเตอร์เป็นหัวข้อหลัก นอกจากนั้นคุณก็อาจจะแบ่งหัวข้อออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้สามารถเขียนบทความ และจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ได้ โดย Joomla ได้ออกแบบการจัดเก็บดังกล่างในรูปของ Section และ category เพื่อให้สามารถบริหารจัดการบทความได้ง่าย จากกรณีศึกษานี้ กำหนดใ้ห้ computer เป็น section จากนั้น กำหนดให้ Hardware เป็น category แน่นอนครับ คุณสามารถสร้าง category ได้ตามความต้องการเพราะบทความเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ย่อมต้องมีทั้ง Hardware Software ฯลฯ ขึ้นอยู่กับความต้องการของเราว่าต้องการจะสร้าง category สักเท่าใด ยกตัวอย่างตามภาพด้านล่าง

และ แน่นอนครับ เมื่อคุณเขียนบทความสิ่งที่คุณต้องทำคือ เลือกว่าต้องการให้บทความอยู่ใน section ใด จากนั้นก็เลือกว่าต้องการให้บทความอยู่ใน category ไหน คุณจะต้องทำแบบนี้กับทุก ๆ บทความที่คุณเขียน เพราะเป็นการจัดหมวดหมู่ให้กับบทความ คุณสามารถสร้าง section และ category เท่าไหร่ก็ได้ตามความต้องการของคุณ

2. เตรียมไฟล์ต่าง ๆ ให้พร้อม เช่น ไฟล์รูปภาพ วีดีโอ เสียง เอกสาร มีข้อแนะนำคือ ก่อนจะสร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla คุณควรจะสร้างโฟลเดอร์ที่แบ่งแยกประเภทไว้ให้พร้อมเช่น อาจจะกำหนดเป็น โฟลเดอร์สำหรับเก็บรูปภาพ โฟลเดอร์สำหรับเก็บวีดีโอ โฟลเดอร์สำหรับเก็บบทความ เพราะเมื่อเราจำเป็นต้องย้ายข้อมูล หรือเปลี่ยนโฮสติ้งจะได้ไม่เกิดปัญหาและส่ิงที่ควรรู้เกี่ยวกับรูปภาพอีก อย่างก็คือ ถึงแม้ว่าเราจะสามารถพิมพ์ข้อความได้เหมือนกับการใช้โปรแกรมพิมพ์เอกสารโดย ทั่ว ๆไป แต่เราก็ยังต้องมีการการหนด path ให้กับรูปภาพ ตามหลักการของภาษ HTML อยู่ดี จะขอกล่าวถึงในบทความต่อไปแล้วกันครับ สำหรับหัวข้อนี้

3. รู้จักกับ Template สำหรับ Joomla แล้ว การเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาของเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรครับ เพราะมีผู้สร้าง Template ให้เราสามารถ Download ได้ฟรี และนำมาใช้งานได้ง่าย เพียงแค่ติดตั้งและเลือก Template ที่ต้องการ นอกจากนี้ส่ิงที่ควรเรียนรู้เพิ่มเติมคือ การวางตำแหน่งของ Template ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้เราสามารถวางตำแหน่งของโมดูลต่าง ๆ และเพื่อสามารถปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ ได้ตามความต้องการ สำหรับ Template ของ Joomla นั้น เรามีบริการให้ Download โดยคลิ๊กที่ link http://www.ninetechno.com/htm/download/section/1-joomla

4. Joomla Extension ส่ิงที่ทำให้ Joomla เป็น CMS ที่น่าใช้งานอย่างมากก็คือ Joomla มี Extension เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์ของเรามีความสามารถสูงขึ้น ทั้งนี้ Extension แต่งละตัวนั้นก็มีความสามารถ และรูปแบบการติดตั้งที่แตกต่างกัน ก่อนนำไปใช้งานจริงควรมีการทดสอบให้เรียบร้อยก่อน โดยสามารถ Download Extension ของ Joomla ได้ที่ http://extensions.joomla.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น