25 มิถุนายน 2552

อยากมีเว็บไซต์เป็นของตนเองต้องเริ่มอย่างไร (ตอนที่ 2)

เมื่อคราวที่แล้วผมไ้ด้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการสร้างเว็บไซต์ ไปจำนวน 4 หัวข้อ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญทั้งสิ้น สำหรับภาษา PHP และ SQL นั้นหากบางคนบอกว่าไม่อยากศึกษา ผมก็ต้องบอกว่า ศึกษาเถอะครับ นิดนึงก็ยังดี ให้รู้ว่าทั้งสองภาษานี้ทำหน้าที่อย่างไร ไม่ต้องเจาะลึกมากก็ได้ สำหรับวันนี้เรามาต่อกันในส่วนที่เหลือครับ

5. Domain name ก็ คือชื่อเว็บไซต์ที่เราต้องการเช่น www.ninetechno.com เป็นต้น สามารถจดทะเบียน Domain name ได้จากเว็บที่ให้บริการ แต่มีข้อแนะนำคือควรจดทะเบียน Domain name กับผู้ให้บริการ Hosting ไปเลย ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการ Setup ระบบ และการต่ออายุโดเมนด้วยครับ

6. Hosting คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ตัวใหญ่ที่มีการแบ่งพื้นที่ให้วางไฟล์ นั่นหมายความว่า เมื่อเราสร้างเว็บไซต์ของเราเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจำเป็นจะต้องนำไฟล์ที่เราสร้างเสร็จแล้วไปไว้บน Hosting ที่เราได้เช่าไว้ โดยผู้ให้บริการ Hosting จะกำหนดพื้นที่ในการให้เช่า ถ้าให้พื้นที่มากราคาก็จะสูง แต่ถ้าพื้นที่น้อยราคาก็จะถูกกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งอยู่ภายในเครื่อง นั้น ๆ ด้วย ถ้าติดตั้งระบบปฏิบัติการ Linux ราคาก็จะถูกกว่า ระบบปฏิบัติการ Windows

7. เครื่องมือในการติดตามผู้เข้าใช้บริการเว็บไซต์ของเรา ซึ่ง ปัจจุบันมีอยู่มากตัวอย่างเช่น ตัวนับจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ พร้อมรายงานสถิติต่าง ๆ สำหรับเครื่องมือที่แนะนำให้ใช้คือ Google Anlaytics เพราะเป็นเครื่องมือที่สามารถวิเคราะห์ พฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด หากเราไม่มีเครื่องมือเหล่านี้แล้ว เราก็จะไม่สามารถทราบได้เลยครับ ว่าเว็บไซต์ของเรามีใครเข้ามาเยี่ยมชมบ้าง และรายละเอียดต่าง ๆ เป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น