25 มิถุนายน 2552

Control System

สิ่ง ที่คุณจะได้รับหลังจากที่ได้ดำเนินการสมัครใช้บริการ Hosting เรียบร้อยแล้วก็คือ Control System ซึ่งมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการบริการจัดการในหลาย ๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการ E-mail การบริหารจัดการฐานข้อมูล การบริหารจัดการไฟล์ การบริหารจัดการ Domain ด้วย Control System ทำให้เรื่องของการบริหารจัดการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น นอกจากนี้ในการสร้างเว็บไซต์ด้วย CMS Joomla คุณจำเป็นต้องศึกษาการใช้งาน Control System ให้เกิดความเข้าใจ จะทำให้การสร้างเว็บไซต์เกิดปัญหาน้อยลง จากที่ได้เกริ่นนำมาพอสมควรแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่า Control System มีอะไรที่เราจะต้องศึกษากันบ้าง ต้องขอบอกก่อนนะครับว่าระบบ Control System ที่จะแนะนำนี้เป็น Opensource ที่เรียกว่า VHCS ซึ่งยังมี Control System อื่น ๆ อีกขึ้นอยู่กับว่า ผู้ให้บริการ Hosting นั้น ๆ จะใช้ระบบอะไร โดยยังสามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ Hosting นั้น ๆ ครับ

เริ่มจากเช็ค E-mail ที่ทางผู้ให้บริการ Hosting ส่งรายละเอียดมาให้เรา จะมี URL สำหรับเข้าสู่ Control System จากนั้นเปิด WebBrowser อาจจะเป็น Internet Explorer หรือ Mozilla firefox ก็ได้ จากนั้นพิมพ์ URL ลงในช่อง Address ตามตัวอย่างในภาพด้านล่างครับ

จะ ปรากฎหน้าเว็บสำหรับเข้าสู่ระบบ ให้กรอก Username ที่ได้จากผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งลงไป เช่น youredoman.com และช่อง password กรอกรหัสผ่านที่ได้จาก ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งเช่นเดียวกัน

หลังจากกรอก Username และ Password เรียบร้อยแล้วจะปรากฎหน้าเว็บเพจสำหรับบริหารจัดการเว็บไซต์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ฺGeneral information

เป็นส่วนที่ใช้ในการเช็ครายละเอียดต่าง ๆ เขาเรา

Overview เป็นส่วนที่บอกรายละเอียดเกี่ยวกับ packet ที่เราใช้บริการว่าสามารถใช้อะไรได้บ้าง และจำนวนเท่าใด เช่น ใช้ภาษา PHP, CGI, SQL สามารถสร้างโดเมนย่อย ๆ ได้จำนวนเท่าใด สร้างบัญชีอีเมลล์ได้แค่ไหน หรือ สร้างบัญชีสำหรับ ftp ได้เท่าใด เป็นต้น

Traffic usage บอกถึงปริมาณการใช้เส้นทางการสื่อสารของเว็บเรา ซึ่งจะถูกจำกัดโดยผู้ให้บริการโฮสติ้งตาม packet ที่เราสมัคร

Disk usage บอกถึงปริมาณการใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ว่าเราใช้ไปและยังเหลืออยู่เท่าไหร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น