25 มิถุนายน 2552

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อสร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla

การส ร้างเว็บไซต์ด้วย CMS Joomla ดูจะเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับภาษาในการสร้าง เว็บไซต์ เช่น PHP, SQL, ฯลฯ แต่สำหรับมือใหม่แล้วหละก็ ผมรับประกันเลยครับว่าคุณจะต้องพบกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย ก็อย่างที่ผมเคยเขียนบรรยายไว้ในบทความก่อน ๆ ว่า เราควรจะต้องศึกษาภาษาดังกล่าวเพิ่มขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี ทั้งนี้จะทำให้เราสามารถใช้งาน Joomla ได้ง่ายขึ้นครับ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อสร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla

  • Web Browser เนื่องจากปัจจุบัน โปรแกรม web browser มีอยู่ให้เลือกใช้มากมาย แต่ โปรแกรม web browser ที่ได้รับความนิยมอย่างมากคงหนีไม่พ้น Internet Explorer จากค่าย Microsoft และ Mozilla Firefox การสร้างเว็บไซต์ด้วย CMS Joomla นั้น จะมีแม่แบบ(Template) ให้เราเลือกใช้งาน โดยการ Download จากเว็บไซต์ผู้ให้บริการฟรี Template บางครั้ง Template ที่เราชื่นชอบอาจแสดงผลผิดพลาดในบาง Web Browser เพราะฉะนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องทดสอบกับโปรแกรม Web borwser ก่อนดำเนินการแก้ไข Template นั้น ๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลา
  • Hosting การเลือกโฮสติ้งถือเป็นอีกปัจจัยในการสร้างเว็บไซต์ด้วย CMS Joomla หากเราเลือกใช้บริการโฮสติ้งที่สนับสนุน Joomla แบบ 100% จะทำให้การติดตั้ง, การใช้งาน Joomla เกิดปัญหาน้อยลง
  • การปรับปรุง Joomla ให้เป็นรุ่นใหม่อยู่เสมอ ทั้งนี้มี Joomla มีเว็บไซต์ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับในการ Download และพยายามปรับปรุง CMS Joomla ให้มีความปลอดภัยอยู่เสมอ อีกทั้งการปรับปรุง (Upgrade) Joomla นั้นทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ Copy ไฟล์ใหม่ไปทับไฟล์เก่าเท่านั้น
  • การ ติดตั้ง Plug-in ในการติดตั้งความสามารถใหม่ ๆ ให้กับ Joomla ควรมีการทดสอบโดยการติดตั้งบน local ก่อนเพื่อเป็นการลดข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นกับเว็บไซต์ของเรา ลองคิดดูว่า หากเราสร้างเว็บไซต์มาเป็นเวลานาน แล้วมีการติดตั้ง Plug-in เพิ่มจนเว็บไซต์ Error มันคงไม่คุ้มกับเวลาที่เราเสียไป (จริงไหมครับ)
  • การเตรียมความพร้อมก่อนการสร้างเว็บไซต์ ควรมีสมุดบันทึก 1 เล่ม เพื่อเก็บรวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ ในการจัดทำเว็บไซต์ของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น