13 มิถุนายน 2552

"พระจันทร์ยิ้ม" เหนือฟ้าเมืองกรุง

"พระจันทร์ยิ้ม" เหนือฟ้าเมืองกรุง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์1 ธันวาคม 2551 19:01 น.
หลาย คนคงพอทราบแล้วว่า คืนวันที่ 1 ธ.ค.นี้ มีภาพปรากฎการณ์บนท้องฟ้าที่ไม่มีให้ชมกันบ่อยนัก แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบ ผู้จัดการวิทยาศาสตร์จึงบันทึกภาพปรากฏการณ์ที่หลายค นขนานว่า "พระจันทร์ยิ้ม" มาฝาก

ภาพปรากฎการณ์ "พระจันทร์ยิ้ม" นี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่ง ชาติระบุว่า เป็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์ ดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีอยู่ใกล้กัน (Conjunction of Moon, Venus and Jupiter) ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดีอยู่ห่างกันเพียง 2 องศา และดวงจันทร์ปรากฏเป็นเสี้ยว หันด้านมืดเข้าหาดาวเคราะห์ทั้งสองพอดี ทั้งนี้ดาวศุกร์จะสว่างกว่าดาวพฤหัสบดีและอยู่เยื้อง ต่ำกว่าเล็กน้อย

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทยระบุว่า ดวงจันทร์ในคืนวันที่ 1 ธ.ค.51 นี้จะตกเวลา 20.46 น. ดังนั้นมีเวลามีไม่มากนักที่จะได้ชมปราฏการณ์ในคืนนี ้



(ภาพโดยอนุชิต นิ่มตลุง)




(ภาพโดยอนุชิต นิ่มตลุง)


































ส่วนอันนี้พระจันทร์ยิ้มแฉ่งเหนือฟากฟ้าจีน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์2 ธันวาคม 2551 13:50 น.
ใบหน้ารูปยิ้มเหนือท้องฟ้าเมืองซีอัน มณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม
เป็น ที่ฮือฮาสุดๆ สำหรับบ้านเราเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) เมื่อบนฟากฟ้ายามค่ำคืนปรากฏใบหน้ารูปคนยิ้มแฉ่งเห็น เด่นชัด อันเกิดจากการที่ดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดี อยู่ห่างกันเพียง 2 องศา และดวงจันทร์ปรากฏเป็นเสี้ยว หันด้านมืดเข้าหาดาวเคราะห์ทั้งสองพอดี นับเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่หาดูได้ยาก ไม่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้นที่สามารถมองเห็นหน้ายิ ้มนี้ได้ ในประเทศจีนก็สามารถมองเห็นได้เช่นกัน – ไชน่าเดลี่


เมืองกว่างโจว ในมณฑลกว่างตง ทางใต้ของจีน



เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ



ส่งยิ้มให้ที่เมืองหลิวโจว เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วง กว่างซี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น