13 มิถุนายน 2552

หมอตะลึง-เจอเท้าในสมองเด็ก!



หมอตะลึง-เจอเท้าในสมองเด็ก!


แซม เอสควิเบล วัย 3 เดือน ได้รับฉายา "เจ้าหนูมหัศจรรย์" หลังจากเข้ารับการผ่าตัดสมอง เพราะคุณหมอเห็นว่ามีเนื้องอกขนาดใหญ่อยู่


ขณะที่ทิฟนี่ เอสควิเบล ซึ่งกำลังท้องแก่ ได้ให้คุณหมอที่โรงพยาบาลโคโลราโดสปริงส์เมมโมเรียลเ ซ็นทรัล สหรัฐอเมริกา อัลตราซาวด์ดูว่าทารกเป็นอย่างไร คุณหมอก็เห็นก้อนเนื้ออยู่ในสมอง จึงแนะนำกับนางทิฟนี่ว่าควรผ่าท้องคลอดทารกออกโดยด่ว น

เมื่อทารกคลอดแล้วทีมแพทย์และพยาบาลได้ผ่าตัดสมองให้ กับแซมทันที โดยบอกกับผู้ที่เป็นพ่อและแม่ว่า "ลูกของคุณมีโอกาสรอดแค่ 50-50"


นายแพทย์พอล แกร็บบ์ หัวหน้าศัลยแพทย์ กล่าวว่า "ขณะผ่าตัดผมถึงขนาดหยุดชะงัก เมื่อเห็นเท้าเด็กแทนเนื้องอก ตั้งแต่เป็นหมอผ่าตัดสมองมานาน ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน"

ด้านนางทิฟนี่ที่รอฟังข่าวการผ่าตัดอยู่นอกห้อง ประหลาดใจเช่นกันเมื่อคุณหมอบอกว่า สิ่งที่พบอยู่ในสมองของแซมไม่ใช่เนื้องอก แต่เป็นเท้า นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนที่กำลังพัฒนาไปเป็นสะโพกและม ือด้วย โชคดีที่อวัยวะเหล่านี้ไม่ได้เป็นเนื้อร้าย

หลังการผ่าตัด คุณหมอสแกนสมองของ "เจ้าหนูมหัศจรรย์" อีกหลายครั้ง และไม่พบว่ามีการพัฒนาของอวัยวะอื่นในสมอง ส่วนแผลผ่าตัดก็เหลือให้เห็นบางๆ ที่ขมับด้านขวาเท่านั้น

สำหรับอวัยวะในสมองของแซมอาจเป็น "ทีราโทมา" หรือไม่ก็ "ฟีทัสอินเฟทู" ซึ่ง "ทีราโทมา" คือก้อนเนื้อที่ประกอบด้วยอวัยวะที่ยังไม่พัฒนา อาจเป็นผม ฟัน ส่วน "ฟีทัสอินเฟทู" เกิดเมื่อตัวอ่อนที่เป็นปรสิตนั้นมีการเจริญเติบโตใน มดลูก แต่ไม่แยกตัวออกมาจากคู่เอ็มบริโอ แต่เอ็มบริโอปรสิตกลับหยุดการเจริญเติบโต

แพทย์หญิงแนนซี่ ชไนเดอร์แมน บ.ก.แพทย์จากข่าวเอ็นบีซี กล่าวว่า "ฉันเคยเห็นทีราโทมาเพียงไม่กี่ครั้ง คือเคยเห็นที่คอ หน้าอกและช่องท้อง ไม่เคยเห็นในสมองมาก่อน ส่วนฟีทัสอินเฟทูหรือฝาแฝดปรสิตพบในโลกไม่ถึง 100 เคส คาดว่าในกรณีของแซมน่าจะเป็นทีราโทมา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น