13 มิถุนายน 2552

เขมรสังแบน-รูปอัปสราหน้า"กบ"สุวนันท์

เขมรสังแบน-รูปอัปสราหน้า"กบ"สุวนันท์

แฉศิลปิน ในกัมพูชา คนตัดต่อ!




อัปสรา"กบ" - "กบ"สุวนันท์ คงยิ่ง นาง เอกดัง หัวเราะเมื่อเห็นภาพใบหน้าตัวเองอยู่ในร่างนางอัปสร ผลงานศิลปินกัมพูชาที่แพร่ในเน็ต ขณะที่ทางการกัมพูชาสั่งแบนภาพดังกล่าว เกรงจะเกิดปัญหาข้ามชาติอีก


เผยภาพ "นางอัปสร" หน้านางเอกดัง"กบ"สุวนันท์ ว่อนเน็ต ฝีมือศิลปินชาวกัมพูชาตัดต่อก่อนนำไปเผยแพร่ในอินเตอ ร์เน็ต รมต.กิจการสตรีกัมพูชารับไม่ได้ สั่งบล็อกทันที นางเอกสาวไทยเห็นภาพตัวเองแล้วถึงกับขำกลิ้ง ระบุถ้าหุ่นสมบูรณ์เหมือนในภาพก็คงจะดี เปิดใจเจอเรื่องแบบนี้จนชินแล้ว ไม่อยากให้เป็นชนวนขัดแย้งอีก

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.กองบรรณาธิการ "ข่าวสด" ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล์) แจ้งข้อมูลให้ตรวจสอบกรณีมีศิลปินชาวกัมพูชา นำภาพใบหน้า "กบ" สุวนันท์ คงยิ่ง นางเอกชื่อดังไปตัดต่อลงบนภาพเปลือย และขณะนี้กำลังเป็นฟอร์เวิร์ดเมล์แพร่ระบาดในอินเตอร ์เน็ต ใช้ชื่อหัวอีเมล์ว่า "FW:ภาพที่กำลังเป็นเรื่องเป็นราวในเขมร"

ผลการตรวจสอบพบว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพตัดต่อด้วยเทคนิคคอมพิวเตอร์ ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ reahu ของ นายโกก เลอ (Koke Lor) ศิลปินชาวกัมพูชา ปัจจุบันตั้งรกรากอยู่ในนครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนายเลอนำภาพใบหน้า "กบ" สุวนันท์ ไปวางบนภาพนางอัปสรในจินตนาการ




นอกจากนี้ ภายในเว็บไซต์เดียวกัน นายเลอยังใช้เทคโนโลยีดิจิตอลนำเสนอผลงานภาพนางอัปสร ยุคใหม่อีกหลายภาพ ในลักษณะหมิ่นเหม่ต่อการตีความว่าเป็นงานศิลปะ หรือภาพอนาจาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพวาดใบหน้านางอัปสร หรือนางอัปสราภาพหนึ่งมีความละม้ายคล้ายคลึง "กบ"สุวนันท์ อย่างชัดเจน

จากการสืบค้นเว็บไซต์ข่าว รวมทั้งบล็อกข่าวสารยอดนิยมของกัมพูชา เช่น ki-media., everyday และ ikhmer พบว่า ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธ.ค.ปีก่อนจนถึงเดือนม.ค.ที่ผ่า นมา นายเลอตกเป็นข่าวดังไปทั่วกัมพูชา หลังจากมีนักท่องเน็ตแห่เข้าไปเปิดชมภาพนางอัปสรเซ็ก ซี่ในเว็บ reahu จำนวนมาก กระทั่งนางเอียง กันทา พาวี รมต.กิจการสตรีของกัมพูชา ต้องออกมาให้สัมภาษณ์ท้วงติงว่า เว็บดังกล่าวมีภาพและเนื้อหาไม่เหมาะสม ผู้หญิงกัมพูชาส่วนใหญ่เห็นภาพแล้วรับไม่ได้ เพราะไม่ต่างอะไรกับภาพอนาจาร ซึ่งทำลายวัฒนธรรม ค่านิยม เกียรติภูมิของกัมพูชา และเป็นอันตรายต่อเยาวชน

นางกันทา พาวี กล่าวด้วยว่า ล่าสุดขอให้กระ ทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมทำเรื่องไปยังบริษัทผู้ให้บ ริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) เพื่อบล็อก หรือตัดสัญญาณไม่ให้นักท่องเน็ตในกัมพูชาเปิดดูเว็บ reahu อีกทั้งเกรงว่า จะเกิดผลกระทบระหว่างประเทศ เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อน ชาวกัมพูชาเคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำพูดของนางเอกสาว กระทั่งกลายเป็นข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา

ส่วนนายเลอเขียนอธิบายในเว็บไซต์ว่า ยอมรับการวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ แต่ระยะหลังคนที่เข้ามาชมเว็บชอบทิ้งกระทู้โจมตีว่าง านของตนทำลายวัฒนธรรมกัมพูชา จึงอยากให้ชาวกัมพูชาหัดเปิดใจให้กว้าง มองไปไกลกว่าผนังบ้านตัวเองถ้าอยากก้าวทันศตวรรษที่ 21 สิ่งที่ตนนำเสนอผ่านปลายพู่กันคือมุมมองของคนๆ หนึ่งที่มองนางอัปสรด้วยความชื่นชม

วันเดียวกัน ที่วัดปราสาท ต.บางศรีเมือง อ.เมืองนนทบุรี นางเอกสาว "กบ"สุวนันท์ ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "อีส้มสมหวัง ช่า ช่า ช่า" ของบริษัท พระนครฟิล์ม กำกับโดย "โน้ต เชิญยิ้ม" โดยวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มถ่ายทำ มีนักแสดงคนอื่นๆ เข้าฉาก อาทิ "เต้"ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ รวมทั้งตลกชื่อดัง เช่น ค่อม ชวนชื่น หยอง ลูกหยี ก่อนบ่าย ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวสอบถามนางเอกสาวพร้อมนำรูปดังกล่าวที่พิม พ์จากอินเตอร์เน็ตให้ดู "กบ"สุวนันท์ และนักแสดงแสดงอื่นๆ ที่ได้เห็นภาพก็ถึงกับหัวเราะ เพราะรูปที่เห็นเป็นภาพที่ชี้ชัดว่าเป็นรูปตัดต่อแน่ นอน

"กบ"สุวนันท์ กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกว่าอะไร และไม่ได้เครียดกับเรื่องนี้ ดูๆ ไปก็ตลกดี เรื่องแบบนี้เจอมาหลายครั้งแล้ว เพียงแต่อันนี้ชัดเจนมากกว่ารูปอื่นๆ แต่ก็สวยดี ถ้าเราได้หุ่นแบบนี้ก็ถือว่าสมบูรณ์แบบแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นก็คงจะไม่ได้ไปคิดเอาเรื่อง เพราะคนดูก็รูปว่าเป็นการตัดต่อ และหน้าของตนที่เอาไปตัดต่อก็จะเป็นรูปจากละครเรื่อง ศิลามณี

"แต่เรื่องแบบนี้กบเองก็ไม่อยากจะให้เกิดกับใคร เพราะว่าถ้าเกิดไปมันก็ดูไม่ดี แม้ว่ามันจะไม่ใช่ของจริงก็ตาม และก็ไม่อยากจะให้เป็นชนวนของความขัดแย้งอย่างที่เกิ ดขึ้นมาแล้ว เพราะทุกวันนี้เรื่องวุ่นๆ ในโลกก็มีมากแล้ว ถ้ามีวุ่นจากเรื่องนี้เข้าไปอีกมันก็จะยิ่งไปกันใหญ่ แต่อีกมุมก็อยากจะขอบคุณคนทำที่ให้เกียรติกับกบให้เป ็นถึงนางอัปสรตามจินตนาการของเขา ก็แสดงว่ากบเข้าตาเขาค่ะ" นางเอกสาว กล่าวพร้อมหัวเราะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น