10 มิถุนายน 2552

เส้นแสงของดาวสวย

หากจะถ่ายภาพการโคจรของดวงดาว ที่คุณต้องทำก็คือการหาสถานที่ๆ เหมาะกับการถ่ายภาพแบบนี้ นั่นคือควรจะเป็นที่ๆ ค่อนข้างมืด, ท้องฟ้ากระจ่างไม่มีสิ่งใดมาบดบัง(เช่นเมฆ, หมอกเป็นต้น) แสงไฟในตัวเมืองอาจเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้แสงดาวไม่สว่างเท่าที่ควร

อุปกรณ์ ที่จำเป็นคือขาตั้งกล้อง และสายลั่นชัตเตอร์ชนิดล็อคปุ่มได้ เพราะคุณจำเป็นต้องเปิดชัตเตอร์นานมาก คือตั้งแต่ 15 นาทีขึ้นไป ที่สำคัญคือแบตเตอรี่หรือแหล่งพลังงาน ที่มีไฟอยู่เต็มเปี่ยม เพราะการเปิดหน้ากล้องค้างไว้นานๆ จะใช้กระแสไฟค่อนข้างมากพอสมควร

ปรับ กล้องไปใช้ชัตเตอร์ "B" เปิดรูรับแสงประมาณ f/5.6 ที่ ISO 100-200 ยิ่งรูรับแสงกว้าง และ ISO สูงขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เส้นแสงมีความหนามากขึ้นเท่านั้น

เลนส์ที่ใช้ควรจะ เป็นเลนส์อะไรดี? ขึ้นอยู่กับวิธีคิดและการจัดวางภาพของคุณ เลนส์มุมกว้างที่มีระยะตั้งแต่ 10mm จะให้ภาพที่กว้างแต่เส้นดาวของคุณจะเล็กมากบางส่วนอาจจะหายไปเลยก็ได้ ส่วนเลนส์ Tele ที่มีระยะตั้งแต่ 70mm ขึ้นไปจะทำให้เห็นเส้นของดาวได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สิ่งที่คุณต้อง คำนึงถึงเป็นอย่างยิ่งคือ แบตเตอรี่ของกล้องดิจิตอลจะสามารถเปิดหน้ากล้องได้นานประมาณ 1-2.5 ช.ม (ขึ้นอยู่กับกล้องที่คุณใช้) และต้องเผื่อสำหรับขั้นตอนที่กล้องจะต้องบันทึกข้อมูลไฟล์ภาพลงสู่การ์ดด้วย (บางครั้งเวลาในการบันทึกข้อมูลลงสู่การ์ด อาจจะเท่ากับเวลาที่คุณเปิดหน้ากล้องเลยก็เป็นได้ หากคุณใช้การ์ดที่มีความเร็วต่ำ) ถ้าหากคุณมีอุปกรณ์ที่สามารถจ่ายกระแสไฟให้กับกล้องได้โดยตรง(เช่น AC Adapter) ก็ขอให้นำมันมาใช้ในโอกาสนี้(ถ้าเป็นไปได้)

หรือถ้าคุณมี แบตเตอรี่กริป ซึ่งมีชุดอุปกรณ์สำหรับใส่แบตเตอรี่ AA (โดยทั่วไปมักจะมีมาให้) ก็ให้เปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ชุดนี้ ไม่อย่างนั้นแล้วเมื่อผ่านการถ่ายภาพดาวตอนกลางคืน ในวันถัดมาของทริปของคุณอาจจะไม่มีแบตเตอรี่พอที่จะถ่ายภาพอย่างอื่นต่อไป ได้

ขอให้สนุกกับกล้องของคุณ.


ขอบคุณเทคนิคถ่ายภาจาก : tsdmag.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น