11 มิถุนายน 2552

การเมืองเข้าสู่ยุคมืด

Posted on เสาร์ 25 เม.ย. 09@ 10:54:03 ICT การเมือง

advertisement

มี จดหมาย-อีเมล์มามากกว่าปกติในช่วงนี้ ตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับปริศนาจากวิกฤติการเมืองการชุมนุมคนเสื้อแดงที่ ผ่านมา ลามไปจนถึง การสร้างอำนาจใหม่ 4 กลุ่มอำนาจเกสตาโป กลายเป็นสงครามเย็นคุกคามประชาธิปไตยไปสู่ยุคมืด

มีเงื่อนงำหลายประการที่ผมตั้งข้อสังเกตเอาไว้ ซึ่งเป็นความผิดปกติที่ทะแม่งชอบกล ที่ผมห่วงก็คือสงครามเพิ่งจะเริ่มต้น จากน้ำผึ้งหยดเดียวกำลังจะกลายเป็นสงครามกลางเมือง ผมขอย้ำ ว่า โลกวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว การนำความคิดเก่าๆมาใช้ในยุทธวิธีทาง การเมืองนอกจากไม่ได้ผล แต่จะนำไปสู่การสิ้นชาติ ผมฟันธงว่าจะนำไปสู่ความสิ้นชาติจริงๆ

เท้าความจากคดีเตรียมลอบยิงองคมนตรี เอาเฉพาะตัวละครที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไปโยงใยกับใครอะไรอย่างไรเป็นข่าว ไปหมดแล้ว ผู้ต้องสงสัยสำคัญบางคนก็ถูกปล่อยตัว คำรับสารภาพของมือปืนที่จับได้พิจารณาให้ถ่องแท้แล้วจะเห็นเงื่อนงำผิดปกติ โดยเฉพาะ ประเด็นการก่อวินาศกรรมธนาคารพาณิชย์

ย่อมต้องหวังผลทางการเมือง

เป็นหนังเรื่องยาวและดุเดือดแน่นอน ได้มีการขุดรากถอนโคนขั้วอำนาจ และเมื่อพูดถึงประโยคว่าก่อวินาศกรรมธนาคาร ผมก็นึกถึงคำพูดของคนในรัฐบาลที่ออกมาแถลงการณ์ว่าให้ระวังจะมีการก่อ วินาศกรรม จะมีคนออกไปก่อความวุ่นวายทำร้ายประชาชน หลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์ดังกล่าวจริงๆ

ตรงนี้ก็มีพิรุธ แต่ก็มีจุดที่น่าสังเกตไปกว่านั้น คนร้ายที่จับได้โดยละมุนละม่อม ขณะกำลังจะเผาธนาคารกรุงเทพ และซีพีต่างกรรมต่างวาระ ใช้ยานพาหนะทะเบียนจังหวัดบุรีรัมย์ซะด้วย

เช่นกัน ในขณะที่เสื้อแดงกำลังอยู่ในสภาวะคับขันตึงเครียดกับการจะถูกสลายการชุมนุม ยังมีปัญญาไปทะเลาะกับชาวบ้านที่ตลาดนางเลิ้ง หรือเที่ยวเอาปืนกลไปยิงมัสยิดหาเหาใส่หัวทำไม แปลกพิลึก

ดูจากอาวุธสงครามที่ใช้ในการยิงชาวบ้าน ดูจากการที่รัฐบาลไม่เคยพูดถึงเสื้อน้ำเงิน เสื้อเหลือง หรือมือที่สามเลย ทำให้ภาพที่ออกมาเสมือนเป็นฝีมือของคนเสื้อแดง ทั้งหมดเพื่ออ้างความ ชอบธรรมในการใช้กำลัง และไม่มีท่าทีว่ารัฐบาลจะสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นการกระทำของคนเสื้อแดง จริงหรือไม่

ต่อมาเรื่องของการมีผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมจริงหรือไม่ ตรงนี้ยังเป็นปริศนา แต่มีผู้เสียชีวิตจากผลข้างเคียงของการชุมนุมจริงๆ กรณีชาวบ้านตลาดนางเลิ้ง และ รปภ. ฝีมือฝ่ายไหนก็ยังเป็นปริศนา

ที่ปรากฏในการสลายการชุมนุม คือมีคนบาดเจ็บจากกระสุนปืนจริง มีภาพที่ไม่ค่อยเห็นทางสื่อก็คือผู้บาดเจ็บรายหนึ่งถูกกระสุนปืนที่โคนขารู เบ้อเร่อ แปลว่ามีการยิงไปยังผู้ชุมนุมแน่นอน ผมเชื่อว่าวันหนึ่งข้างหน้า ความจริงย่อมหนีความจริงไม่พ้น แม้แต่อำนาจก็ไม่สามารถที่จะปิดบังความจริงเอาไว้ได้ตลอดไป ผู้ร่วมมือในการปิดบังซ่อนเร้นแม้จะรอดความผิดไปได้ แต่ตราบาปล้างไม่ได้ การมุ่งปลิดชีวิตสนธิเพื่อสร้างอำนาจใหม่ เป็นการดิ้นเฮือกสุดท้ายของอำนาจเผด็จการซ่อนรูป

เป็นการเริ่มต้นเปิดฉากแดนมิคสัญญี.


หมัดเหล็ก

( ที่มา ไทยรัฐ , 22 เมษายน 2552)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น