11 มิถุนายน 2552

ประชาธิปไตยยุคมืด

ถอดรหัสความในใจ? สนธิ? ลิ้มทองกุล? เปิดใจเอาไว้? ก่อนเดินทางไปรักษาตัวที่ประเทศสหรัฐฯ เป็นทหารแต่ไม่ใช่ กองทัพ สนธิตายได้ อภิสิทธิ์ก็ตายได้ หรือโยงใยไปถึงบุคคลสำคัญในสังคมบางท่าน หนังเรื่องนี้ไม่ธรรมดา แต่ต้องเป็นอภิมหาซุปเปอร์ สตาร์

เป็นเกมการเมืองที่ทุ่มเดิมพันสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

การ ที่คุณสนธิต้องลี้ภัยชั่วคราว? ก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย? ตราบใดที่ อำนาจมืดยังแผ่ซ่านไปทั้งระบบการเมืองเช่นนี้ ต่อให้ใหญ่แค่ไหนก็ล้มได้

สิ่งที่คุณสนธิกำลังลิ้มรสก็คือ อำนาจที่อยู่นอกเหนือกฎหมายและการควบคุม เป็นอำนาจแฝงในอำนาจรัฐ บุคคลที่สามารถจัดทัพสังหารได้ขนาดนี้ ใช้อาวุธสงคราม? ใช้มือสังหารครั้งเดียวกว่า 10 คน กล้องวงจรปิดเสียพร้อมกันถึง 5 ตัว เป็นจุดอ่อนในจุดแข็งที่จะมองเห็นภาพผู้บงการชัดขึ้น

กระนั้นก็เถอะ ความเคลื่อนไหวในแนวทางการต่อสู้ของคุณสนธิ ไม่ใช่อยู่ที่ตัวคนคุณสนธิคนเดียว? แต่ยังมีขบวนการเสื้อเหลืองที่ยึดมั่นในศรัทธาลัทธิทางการเมืองเช่นเดียวกับ คุณสนธิ? ที่จะจับตัวกันอย่างเหนียวแน่มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เดินอยู่ข้างถนน

แต่กำลังจะตั้งพรรคการเมือง

ผม เห็นคุณสนธิ ผมก็เห็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สุดท้ายชะตากรรมก็จะไม่แตกต่างกันนัก แม้จะแตกต่างกันในรูปแบบและเงื่อนไข แต่ผลลัพธ์สุดท้ายไม่แตกต่าง

คุณสนธิต้องสู้ด้วยหลักการหนึ่ง คุณทักษิณก็ต้องสู้บนอีกหลักการหนึ่ง

ไม่แน่ เมื่อถึงตอนจบจริงๆอาจจะต้อง สู้กับศัตรูคนเดียวกันก็ได้ นึกภาพเสื้อแดงก็มีพรรคการเมือง เสื้อเหลืองก็มีพรรคการเมือง มีแนวทางและจุดยืนเป็นของตัวเอง มีเรื่องเล่าว่าการอบรมนักการเมืองท้องถิ่นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อ เร็วๆนี้? รัฐเอาวีดิโอด่าทักษิณมาเปิดปรากฏว่ามีคนวอล์กเอาต์

แล้วอำนาจเก่าแก่ แล้วอำนาจใหม่ จะต้องเจออุปสรรคอีกมากน้อยแค่ไหน แทนที่ปัญหาวิกฤติการเมืองในบ้านเราจะยุติ ผมว่า จะขยายตัวมีขนาดเท่ากับระเบิดปรมาณู

ยุทธศาสตร์การศึกในสนามการเมือง ต่อไปนี้ จะยิ่งใหญ่กว่า นิยายสามก๊ก เล่ห์กลทางการเมืองจะสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น สถาบันองค์กรจะปั่นป่วนไปหมด

รากหญ้าแทบจะแหลกราญ

การเมืองและบ้านเมืองจะร้อนทุกหย่อมหญ้า ไม่ว่าจะหยิบจะแตะจุดไหนของการเมืองก็ตาม จะเป็นไฟจุดติดขึ้นมาทันที เพราะนาทีนี้ ไม่ว่าใครฝ่ายไหนก็พลาดไม่ได้ ถ้าพลาดแม้แต่วินาทีเดียวก็หมายถึงการล่มสลายของอำนาจ

นี่คืออนาคตการเมืองในยุคประชาธิปไตยที่มืดมน รู้ไว้ให้ ตื่นตัวไม่ใช่ตื่นตูม ไม่ว่ารัฐบาลจะซื้อเวลาด้วยวิธีการใดการหนึ่ง ก็ยากที่จะหนีมรสุมการเมืองครั้งนี้ไปได้?? จะช้าหรือเร็วก็หายนะเหมือนกัน.

?

หมัดเหล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น